top of page

เศรษฐกิจจีนมีความเสี่ยง ฤาซ้ำรอยญี่ปุ่น ?


บทความ/ เนื้อหาของสถาบันคลังปัญญาด้านยุทธศาสตร์ชาติ ได้รับการเผยแพร่ ผ่านสื่อหนังสือพิมพ์ หลากหลายสำนัก เพื่อเผยแพร่ให้สู่สังคมวงกว้างมากยิ่งขึ้น





ในช่วงเวลานี้ สังคมโลกกำลังมีคำถามต่อทิศทางการพัฒนาและแนวทางการแก้ไขสถานการณ์เศรษฐกิจของจีนที่กำลังเผชิญอยู่ขณะนี้อย่างไร ในนามของสถาบันคลังปัญญาด้านยุทธศาสตร์ชาติ จึงขอนำทัศนะและมุมมองจากนักเศรษฐศาสตร์จีนมาถ่ายทอดผ่านบทความนี้

เศรษฐกิจจีนกำลังเข้าสู่ภาวะถดถอยหรือไม่ เป็นประเด็นหนึ่งที่ร้อนแรงมากบนสื่อต่างประเทศในช่วงนี้


คุณยุวดี คาดการณ์ไกล รองประธานสถาบันคลังปัญญาด้านยุทธศาสตร์ชาติได้เขียนบทความเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว เพื่อตอบคำถามในอีกมุมหนึ่งจากความคิดของนักวิชาการเศรษฐศาสตร์ชื่อดังของจีนที่วิเคราะห์สถานการณ์เศรษฐกิจจีน ณ ขณะนี้


สรุปจากมุมมองของ ศาสตราจารย์ หลิน อี้ฟู (Prof. Justin Lin Yifu) ที่ได้รับเชิญปาฐกถาที่ City University of Hong Kong วันที่ 12 กันยายน 2023 ท่านกล่าวว่า “หลังจากที่ผมมาถึงฮ่องกง หลายคนถามผมเกี่ยวกับปัญหาภาวะถดถอยของงบดุลจีนตามที่ Richard C. Koo ได้พูดไว้” เนื่องจากเมื่อสามเดือนก่อนหน้า Richard C. Koo หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของสถาบันวิจัย Nomura ของญี่ปุ่นซึ่งตั้งอยู่ในฮ่องกง ชี้ให้เห็นว่าจีนกำลังเดินตามรอยเศรษฐกิจถดถอยของญี่ปุ่นในทศวรรษ 1990 ทำให้ทฤษฎีงบดุลของ Richard C. Koo ได้รับการถกเถียงกันอย่างกว้างขวางอีกครั้ง ในสถานการณ์เช่นนี้ จึงน่าสนใจยิ่งที่จะติดตามทำความเข้าใจมุมมองของนักเศรษฐศาสตร์จีนว่าคิดอย่างไร ......



ขอขอบคุณสำนักข่าวอิศรา มา ณ ที่นี้


ดู 3 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page